Đọc báo giùm bạn- VNEN: vẫn là hình thức

Lượt xem:

Đọc bài viết

BBT: Báo Tuổi trẻ ngày 15/10/2015 có đăng bài của TS Nguyễn Đình Sang (địa chỉ: http://tuoitre.vn/tin/giao-duc/20151015/vnen-van-la-hinh-thuc/985471.html). Vĩnh Thuận cũng áp dụng mô hình trường học mới (VNEN) cấp tiểu học nhiều năm nay, năm học 2015-2016 áp dụng 3 lớp 6 (02 lớp tại trường THCS Thị Trấn và 01 lớp tại trường THCS Tân Thuận 2). Các thầy, cô có thể vào trang website trên để tham gia bình luận.

VNEN: vẫn là hình thức

15/10/2015 08:08 GMT+7

TT – Xung quanh VNEN có nhiều luồng ý kiến trái chiều. Âu cũng là dễ hiểu. Nhưng thiết nghĩ nên đặc biệt lắng nghe ý kiến của những thầy cô giáo dạy tiểu học. 

Bộ GD-ĐT cho biết: Năm học 2011 – 2012 đã triển khai thí điểm mô hình trường học mới (VNEN) tại 24 trường tiểu học.

Năm học 2012 – 2013 con số này là gần 1.500 trường ở 63 tỉnh, thành cả nước. Năm học 2013 – 2014 là hơn 1.700 trường và năm vừa qua 2014 – 2015 có thêm 1.039 trường tự nguyện dạy theo mô hình mới, nâng tổng số trường tham gia lên 2.500 trường.

Bộ này cũng đưa ra một thông tin rất đáng chú ý: Trước nguyện vọng của phụ huynh, bộ đã thực nghiệm mô hình VNEN tại 24 trường THCS của 6 tỉnh là Hòa Bình, Lào Cai, Hà Giang, Khánh Hòa, Kon Tum, Đắk Lắk.

Như vậy, theo những con số được công bố đó, thì thấy số trường tiểu học dạy theo mô hình VNEN ngày càng gia tăng về số lượng và sẽ mở rộng ra cả các trường THCS chứ không chỉ tiểu học. Tình hình có vẻ như rất khả quan?

Một mô hình giáo dục ở bậc tiểu học mới nghe thấy rõ là tiên tiến, hiện đại và không ai nghi ngờ tính đổi mới.

Tuy nhiên, người ta không thể không băn khoăn và đặt ra câu hỏi: một mô hình tiên tiến, mới mẻ là thế, tiêu không ít tiền của là thế, lại đã triển khai được những ba năm, vậy mà không thấy tổng kết, rút kinh nghiệm để loại trừ cái dở, phát huy cái hay?

Và các giáo viên tiểu học – đối tượng chính thực hiện mô hình này – cũng chưa được chính thức phát biểu quan điểm của mình.

Xung quanh VNEN có nhiều luồng ý kiến trái chiều. Âu cũng là dễ hiểu. Nhưng thiết nghĩ nên đặc biệt lắng nghe ý kiến của những thầy cô giáo dạy tiểu học.

Và hãy nghe ý kiến thật nhất, trách nhiệm nhất của họ, chứ không phải những phát biểu xã giao, đãi bôi, cầu an. Nhiều nhà giáo dục cho rằng sự thay đổi mô hình này vẫn chỉ là hình thức. Những điều cơ bản nhất có tính chất quyết định một nền giáo dục tiên tiến phải là chương trình học hợp lý, trí tuệ, thiết thực; sách giáo khoa phù hợp và đội ngũ giáo viên có chất lượng cao.

Thiếu một trong ba thứ đó, không thể thúc đẩy nền giáo dục phát triển. Hiện nay, nhìn vào nền giáo dục nước ta, dường như cả ba yếu tố này đều chưa như ý.

Vậy nên dù có triển khai đồng loạt mô hình VNEN hay bất cứ một mô hình mới nào mà không cải thiện được ba yếu tố trên, thì mọi cố gắng vẫn chỉ như nước đổ lá khoai mà thôi!

TS NGUYỄN ĐÌNH SAN

 

 BÌNH LUẬN (10)

  Dương văn Tuấn 08:22 15/10/2015

Có ai trực tiếp lấy ý kiến của người đang thực hiện chương trình VNEN. Chỉ thông qua BGH nên mọi ý kiến đều hoan hô hết mình. Kinh phí cho VNEN rất dồi dào nên các BGH rất mê. Thậm chí Sở thuê “chuyên gia” là các vợ CB sở, phòng đã về hưu để làm chuyên viên kiểm tra thực hiện chương trình. Nói thật, giáo viên họ có dám phát biểu chính kiến từ cái tâm nghề nghiệp không. Người nhà tôi giảng dạy luôn than thở về nội dung chương trình này. Họ bày ra đủ biểu mẫu, đủ bảng biểu, phòng học như là nơi quảng cáo. Sổ sách thì lòe loẹt đủ màu sắc, nội dung chẳng khác biệt. Không biết tại sao Bộ thích triển khai chương trình này mà Colombia đã thực hiện cách đây 20 năm rồi.

  • Nguyễn Trung Quân 08:19 15/10/2015

Khổ lắm, chuyện ai cũng biết nhưng nói chẳng ai nghe!

  • NaTo09:15 15/10/2015

Chuyện ai cũng biết nhưng không ai dám nói, cũng chẳng ai dám làm

  • Phạm Thanh Vũ 09:42 15/10/2015

Học kinh nghiệm của vùng khó khăn của đất nước khó khăn trên thế giới đưa vào vùng đô thị Việt Nam. Chẳng biết giáo dục Việt Nam đi về đâu, chắc chắn về vùng trũng nhất của thế giới rồi sau đó nền kinh tế Việt Nam của phải đi theo.

  • Trương Quốc Hải 08:49 15/10/2015

Mô hình lớp học VNEN ở nước ngoài thì rất hay tuy nhiên không thể áp dụng vào Việt Nam được…vì cơ sở vật chất không đầy đủ, học sinh các vùng khác nhau, năng lực khác nhau…Mô hình này càng làm cho học sinh chơi nhiều hơn học, học sinh đi học không cần học bài làm cho học sinh càng không biết gì, hư cả một thế hệ…Thà dạy truyền thống học sinh còn biết học bài, hiểu bài khi giáo viên giảng về nội dung đó… Tóm lại mô hình VNEN là không thể áp dụng được. Xin BGD xem xét lại.

  • Giáo giàVT 11:08 15/10/2015

Bộ GD đưa ra VNEN chỉ là hình thức, nghĩa là cho có chương trình đề án kế hoạch vậy thôi chứ đâu nghĩ đến hiệu quả. Bộ hình thức thì các trường cũng là hình thức làm cho có phong trào hưởng ứng với người ta. Theo tôi nên bỏ đừng lấy học sinh làm vật thí nghiệm nữa

  • vanho 10:19 15/10/2015

Cứ kiểm tra xem HS ngày trước với các lứa HS bây giờ, lứa nào tốt hơn về đạo đức,năng lực nhận thức thì biết mô hình này (VNEN) tốt hay không chứ gì?

  • trantrui 09:01 15/10/2015

Muốn biết hiệu quả thế nào cứ áp dụng ở tiểu học thì đầu cấp 2 các nhà báo vào phỏng vấn giáo viên cấp 2 xem đa số học sinh học chương trình mới so với trước đây có vượt trội hơn không. Chú ý đã khảo sát thì phải khảo sát nhiều trường, nhiều địa phương, chứ đừng khảo sát một trường điểm nào đó rồi tung hô…

  • Trần Tấn Công 14:05 15/10/2015

Trường ĐạmRi đang thực hiện VNEN ở lớp 6, tôi thấy có vài điều nên bàn như sau: Năm học 2015-2016 bắt đầu từ 24/8 nhưng mãi đến 07/9 mới có tài liệu học tập về trường để thầy cô và HS dạy và học. Về sách “HD học TOÁN 6 tập 1” (dùng chung cho GV &HS) của NXB GD VN bị lỗi thiếu nội dung, mất trang 17 đến trang 32, xong trang 48 nhảy lại trang 33, không hiểu việc làm này ai là người chịu trách nhiệm? Qua hội nghị PHHS đầu năm, PH phản đối thẳng kiểu học này lý do HS không được kiểm tra TX, học ngồi theo nhóm, khi có vấn đề cần chốt của GV trên bảng thì HS phải xoay người nhìn lên bảng ảnh hưởng đến sức khỏe các cháu. Gần đây đa số PHHS 6 viết đơn kiến nghị lên trên nên quay lại kiểu học truyền thống để con em họ còn có chút kiến thức trong đầu. Qua đây, tôi là GV có vài dòng phản ảnh, mong các cấp QL GD nên xem xét lại, đừng lấy trẻ con ra làm chuột bạch.

  • Le Thuy Van 14:28 15/10/2015

Chương trình này không biết có ưu điểm gì. Chỉ biết các cháu học chương trình cũ thì đã học được bao nhiêu bài rồi, trong khi các cháu cũng như giáo viên dạy chương trình VNEN vẫn chưa có sách. Các cháu đến trường ngồi chơi. Giáo viên cũng chẳng biết dạy gì. Bây giờ có sách rồi, cũng tiếp tục ngồi chơi, tự tham khảo, thảo luận, nhưng không biết được bao nhiêu %. Tối về những cháu học chương trình VNEN lại đi học thêm theo chương trình cũ. Pó tay với các ông ngành giáo dục VN. Tất cả phụ huynh chúng tôi đều tẩy chay chương trình này và yêu cầu được học chương trình cũ.