Hội thảo chuyên đề công tác chủ nhiệm

Lượt xem:

Đọc bài viết

Với mong muốn của tập thể sư phạm nhà trường, đặc biệt là thầy cô chủ nhiệm tìm ra giải pháp hay, mang lại hiệu quả thiết thực nhất trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong thời điểm hiện tại và sau này, góp phần giảm thiểu đến mức thấp nhất việc học sinh vi phạm nội qui nhà trường. Ngày 01-12-2023, Trường THPT Vĩnh Thuận tổ chức Hội thảo chuyên đề công tác chủ nhiệm, tham dự hội thảo có các tổ chuyên môn và 35 giáo viên chủ nhiệm lớp tham dự.

Phát biểu tại hội thảo thầy Trần Văn Kiêu-Phó Hiệu trưởng của trường nhấn mạnh: “Công tác giáo viên chủ nhiệm có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Thực hiện tốt công tác chủ nhiệm sẽ góp phần trọng yếu trong thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà trường. Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm lớp, để tạo điều kiện cho giáo viên chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm, từ đó góp phần nâng cao năng lực của giáo viên. Giáo viên chủ nhiệm là người luôn gần gũi, quan tâm, thấu hiểu, động viên học sinh; là cầu nối giữa học sinh, phụ huynh và nhà trường,.. Để làm tốt công tác chủ nhiệm, giáo viên cần có tâm, có lòng nhiệt tình và không ngừng học hỏi, trau dồi năng lực sư phạm. Thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đổi mới dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh, công tác giáo viên chủ nhiệm cũng cần có sự thay đổi cho phù hợp. Vì vậy, việc chia sẻ những việc làm tốt, những kinh nghiệm hay trong công tác giáo viên chủ nhiệm lớp là vô cùng cần thiết”.

Toàn cảnh Hội thảo

Trong buổi hội thảo các đồng chí được nghe các báo cáo tham luận về những kinh nghiệm của công tác chủ nhiệm mà các thầy cô đã chắc lọc được trong quá trình tham gia công tác chủ nhiệm và các ý kiến phát biểu của thầy cô để công tác chủ nhiệm lớp ngày một nâng cao hơn một bước, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học. Thành công của Hội thảo sẽ góp phần thiết thực nâng cao, vai trò và hiệu quả hoạt động công tác chủ nhiệm lớp.

Đươc biết, trong những năm qua công tác chủ nhiệm của trường đã có những thành công nhất định, số học sinh khá giỏi trong học tập tăng lên, yếu kém giảm, học sinh xếp loại hạnh kiểm và rèn luyện khá tốt tăng lên. Song bên cạnh đó vẫn còn những tồn tại học sinh bỏ học giảm nhưng vẫn còn, tỷ lệ học sinh có học lực yếu vẫn còn, một bộ phận học sinh ý thức học tập chưa cao, thiếu sự quan tâm của gia đình, lơ là trong học tập và rèn luyện, bạo lực học đường, luật an ninh mạng, hút thuốc lá điện tử,…Đó chính là những nan giải mà các thầy cô giáo, nhất là các giáo viên trẻ, chưa có kinh nghiệm để giáo dục thuyết phục các em có ý thức cao hơn trong học tập và rèn luyện. Điều đó cả xã hội và nhất là một số cha mẹ học sinh đang phó thác và kỳ vọng ở chúng ta rất nhiều.

Vì vậy, hiệu quả của công tác chủ nhiệm phụ thuộc rất nhiều, vào các giải pháp thực hiện liên kết giáo dục, với các tổ chức xã hội, giáo viên bộ môn, nhằm huy động có hiệu quả tiềm năng của các lực lượng, các tổ chức cá nhân vào công tác giáo dục học sinh là công việc không đơn giản chút nào; Nó đòi hỏi người GVCN chẳng những có ý thức trách nhiệm cao, yêu mến học sinh, mà còn là nhà hoạt động xã hội. Để làm được điều đó người giáo viên chủ nhiệm phải luôn nắm bắt thông tin, có hiểu biết rộng và không ngừng tự hoàn thiện mình, biết vận động và lôi kéo mọi người cùng thực hiện mục tiêu giáo dục.

Với quyết tâm xây dựng nhà trường ngày càng phát triển, đúng vai trò là trường chuẩn Quốc gia, trường trọng điểm của huyện Vĩnh Thuận.

Diễm Trang