Trường Trung học phổ thông Vĩnh Thuận tích cực cho kỳ thi Trung học phổ thông năm 2020

Lượt xem:

Đọc bài viết

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông Quốc gia năm 2020 diễn ra vào 2 ngày 9 và 10/8/2020, đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị tại điểm thi trường Trung học phổ thông Vĩnh Thuận đang được các thầy cô tích cực triển khai, trong đó tập trung vào công tác ôn luyện, chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất cơ bản đảm bảo phục vụ tốt cho kỳ thi năm nay.

Ngay sau khi kết thúc năm học nhà trường có kế hoạch và thời khóa biểu về việc ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020, phân công giáo viên bộ môn dạy ôn thi lớp 12 thực hiện đúng theo kế hoạch và thời khóa biểu nhà trường phân công, ôn tập bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng do Bộ Giáo dục quy định, từng môn học tổ trưởng thống nhất đề cương ôn tập, kiến thức ôn tập theo cấu trúc đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tổ chức hướng dẫn học sinh tự ôn tập, theo nhóm, tại lớp. Có phương pháp hướng dẫn ôn tập khoa học, tăng cường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình ôn tập tại lớp, giúp học sinh hứng thú, hăng say khi tiếp nhận kiến thức, hướng dẫn học sinh tự ôn tập, tự học thông qua các kênh truyền hình VTV7, internet, các bài dạy ôn thi Trung học phổ thông hay. Thầy Lâm Phước Lành, Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Vĩnh Thuận cho biết: “trường Trung học phổ thông Vĩnh Thuận được chọn điểm thi cho 3 trường Trung học phổ thông trong địa bàn huyện, năm nay tổng số thí sinh dự thi tại trường Trung học phổ thông Vĩnh Thuận là 703 em, trong đó học sinh tại trường Trung học phổ thông Vĩnh Thuận 458 em, ngay từ giữa tháng 6 nhà trường đã bố trí cho các thầy cô giáo lên kế hoạch để ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 cho các em thật là kỹ và rất là sát sao vừa rồi sở Giáo dục cũng tổ chức thi thử cho các em tỷ lệ điểm thi thử của các em trường Trung học phổ thông Vĩnh Thuận cũng tương đối cao hiện tại còn khoảng hơn 10 ngày nữa các em bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông. Qua quá trình ôn luyện các em học sinh của nhà trường rất nhiệt tình tích cực”.

Các em học sinh trong giờ ôn luyện môn Văn

Các giáo viên tổ chức ôn tập, luyện thi cho học sinh theo tổ hợp môn mà học sinh đã đăng ký, chú trọng phân tích bộ đề minh họa của Bộ Giáo dục, đề cương ôn thi thống nhất của tổ bộ môn chú trọng ôn luyện kiến thức 10, 11 và đặc biệt là kiến thức 12, chọn lọc và phụ đạo thêm cho học sinh yếu kém vào các buổi chiều, tăng cường việc thông tin và phối hợp với phụ huynh để đôn đốc học sinh ôn tập, phụ đạo đạt hiệu quả, nhất là đối tượng học sinh còn hạn chế về năng lực học tập.  Em Tô Thị Thúy Anh, học sinh trường Trung học phổ thông Vĩnh Thuận chia sẻ: “đối với em môn cảm thấy khó khăn nhất là môn Hóa bởi vì môn Hóa có rất nhiều lý thuyết bài tập hướng tư duy vận dụng rất là cao và nếu như mình không giải thường xuyên và không thành thạo nó thì vô thì có khả năng làm sẽ không kịp thời gian, từ đó em đã dành thời gian cho mình để học lại các lý thuyết của môn Hóa cũng như tìm ra hướng giải môn hóa một cách nhanh nhất có thể cũng như rèn luyện các bài tập mình có thể làm được để tránh sai sót”.

Thầy dạy Hóa đang hướng dẫn các em làm bài tập

Trong quá trình ôn tập nhằm giúp học sinh bổ sung, củng cố hệ thống, khắc sâu nâng cao kiến thức, biết vận dụng thành thạo kiến thức đã học vào giải quyết các bài tập cơ bản và nâng cao, nhất là các bài thi trắc nghiệm, tổ hợp. Nắm vững phương pháp làm các bài thi trắc nghiệm, cấu trúc đề thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo dựa trên đề thi minh họa của Bộ Giáo dục. Học sinh có điều kiện thảo luận trao đổi bài trên lớp. Em Phan Ngọc Thảo Nhân học sinh trường Trung học phổ thông Vĩnh Thuận: “rong quá trình ôn luyện các em đã nhận được rất nhiều sự quan tâm và sự chỉ dạy tận tình từ các thấy cô giáo đặc biệt bản thân mỗi chúng em thì cũng đang ra sức học tập ôn luyện một cách toàn diện tổng thể để có được sự chuẩn bị tốt nhất hành trang vững trải nhất để chúng em bước vào kỳ thi vững vàng và đầy tự tin. đối với em đang chú trọng vào mình thi là khối B gồm Toán, Hóa và Sinh ở các bộ môn này em chú trọng vào ôn luyện nắm vững lý thuyết thực hành làm bài tập một cách trôi chảy và luyện cách tư duy nhanh nhất có thể để khi làm bài thi có thể đạt kết quả cao còn các môn bắt buột em cố gắng nắm vững các lý thuyết cơ bản để mình có thể làm các môn đó được tốt không bị điểm liệt”.

Để các em nắm vững cấu trúc đề thi không bỡ ngỡ khi bước vào phòng thi từ đó có thời gian hợp lý để làm bài. Trong nhóm giáo viên ôn tập, cùng ra một số đề thi thử theo cấu trúc đề minh họa của Bộ Giáo dục cho học sinh tự giải và nêu thắc mắc để giáo viên giải đáp, giáo viên sửa chữa hướng dẫn thêm. Thầy Đoàn Duy Khánh, giáo viên môn Ngữ văn trường Trung học phổ thông Vĩnh Thuận nói: “ Riêng tôi dạy khối 12 tôi cũng cố gắng hết sức ôn cho các em sát theo đề minh họa cụ thể trong chương trình tổ cũng thống nhất phân phối chương trình cụ thể cho từng phần. Có 3 phần: phần thứ nhất Nghị luận xã hội, các em phải nắm vững kỹ năng để các em làm tốt nghị luận xã hội; thứ hai phần đọc hiểu các em dễ lấy điểm nhất nên quý thầy cô cũng cố gắng tạo nhiều bài tập để rèn luyện đọc để lấy điểm tối đa còn phần khó khăn nhất đối với học sinh và giáo viên cũng rất bân khuân đó là phần nghị luận văn học cho nên trong tổ cũng thống nhất làm đề cương hướng dẫn các kiến thức cơ bản cho các em và đồng thời tất cả quý thầy cô bám vô đề minh họa tức là ôn những dạng đề cụ thể cho các em để các em có thể nắm được các kỹ năng các bước làm bài để các em một cách tốt để ôn cho kỳ thi Trung học phổ thông sắp tới”.

Đặc biệt nhà trường luôn quan tâm những học sinh yếu kém, có nguy cơ hỏng tốt nghiệp, từ đó thầy cô có biện pháp, phương pháp hợp lý hướng dẫn các em ôn tập đạt kết quả, đồng thời phát huy hết khả năng các em khá, giỏi hướng đến điểm tuyển sinh ĐH, CĐ. Thầy Nguyễn Văn Khang, giáo viên Toán nói: “Ôn tập cho các em bám sát đề thi của Bộ Giáo dục trong nhóm 12, nhóm Toán 12 cũng đã biên soạn tài liệu theo mức độ từ nhận biết đến vận dụng bám sát chủ đề ôn của Bộ, trong 7 tuần ôn thi ngoài ôn chủ đề chúng tôi còn tổ chức cho các em tiếp cận các đề thi tương tự như đề minh họa của Bộ, trong quá trình ôn tập thường xuyên bồi dưỡng các em như kiến thức cơ bản vận dụng nâng cao để các em có thể làm bài tốt. Trong quá trình ôn tập đa phần các em hay ngại về những câu vận dụng lý thuyết riêng môn Toán lý thuyết hơi nhiều các em hay quên lý thuyết do đó khó khăn trong quá trình vận dụng làm bài vì vậy các giáo viên cũng tăng cường ôn luyện lý thuyết để vận dụng làm bài tốt hơn”.

Điểm khác biệt của kỳ thi năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo giao các địa phương chịu trách nhiệm tổ chức kỳ thi. Thầy Lâm Phước Lành, Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Vĩnh Thuận cho biết thêm: “kỳ thi năm nay các thí sinh chỉ được chọn 4 bài thi không phải 5 bài thi như năm trước nghĩa là gồm bài thi Toán, Ngữ văn, Tiếng anh và một trong hai bài thi tổ hợp KHTN hoặc KHXH nói chung là ngay từ đầu năm học nhà trường đã định hướng cho các em để chọn bài thi cho nên qua việc thay đổi của Bộ Giáo dục về cách thức chọn bài thi nhìn chung học sinh của trường không có khó khăn gì trong vấn đề ôn luyện đối với các học sinh”.

Với sự chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo về mọi mặt của các cấp chính quyền, và sự cố gắng quyết tâm cao của học sinh, tin rằng kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông Quốc gia năm 2020 tại điểm thi trường Trung học phổ thông Vĩnh Thuận diễn ra an toàn, chất lượng và đạt kết quả cao.

Bài và ảnh: Diễm Trang