Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vĩnh Thuận tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022

Lượt xem:

Đọc bài viết

Chiều ngày 31/8/2022, tại Hội trường A-UBND huyện Vĩnh Thuận. Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2022-2023. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có ông Huỳnh Ngọc Nguyên, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện. Tham dự hội nghị còn có lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể cấp huyện; lãnh đạo UBND các xã, thị trấn; Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng và Chủ tịch CĐCS 30 trường học trực thuộc.

Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Ngô Thị Ngọc Hạnh Phó trưởng phòng GD&ĐT đã nêu những thuận lợi, khó khăn trong năm học qua toàn ngành phải khắc phục khó khăn để thực hiện nhiệm vụ giảng dạy bằng các hình thức linh hoạt trong điều kiện thích ứng với dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, vừa tham gia công tác phòng chống dịch bệnh theo sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở. Trong học kỳ I, học sinh không được đến trường học trực tiếp, phải học qua mạng, qua hình thức giáo viên gửi bài… từ đó có ảnh hưởng đến chất lượng, nhất là học sinh khối lớp 1, 2, 3… Tuy nhiên với sự nỗ lực khắc phục khó khăn của toàn Ngành, chúng ta đã hoàn thành kế hoạch năm học với chất lượng khả quan.

Ông Trần Văn Len, Phó trưởng phòng GD&ĐT trình bày báo cáo tổng kết năm học 2021-2022 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023

Qua báo cáo tổng kết được ông Trần Văn Len, Phó trưởng phòng GD&ĐT trình bày tại hội nghị: Năm học 2021-2022, toàn huyện có 30 trường học trực thuộc Phòng GD&ĐT (MN 08, TH 13, THCS 3, TH&THCS 6); mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng toàn ngành đã huy động được 518 lớp, với 13.479 học sinh. So với cùng kỳ năm học trước, giảm 995 học sinh. Về nhân sự toàn huyện có 1.001 cán bộ, giáo viên và nhân viên; bao gồm 70 viên chức quản lý (HT 30, PHT 40), giáo viên trực tiếp giảng dạy 889/427 nữ (MG 111, TH 523, THCS 246), nhân viên 42. Trình độ chuyên môn giáo viên chia ra từng cấp học như sau: Giáo viên mẫu giáo có trình độ Đại học 84, đạt 75,68%, Cao đẳng 16, đạt 14, 41%, Trung cấp 11, đạt 9,91%. Giáo viên Tiểu học có trình độ Đại học 474, đạt 89,10%, Cao đẳng 12, đạt 2,26%, Trung cấp 46, đạt 8,65%. Giáo viên THCS có trình độ Thạc sĩ 02, đạt 0,81%, Đại học 188, đạt 76,42%, Cao đẳng 55, đạt 22,36%, Trung cấp 01, đạt 0,41%.

Toàn Ngành cơ bản hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu năm học đề ra, thực hiện tốt vai trò tham mưu, cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển giáo dục ở địa phương. Công tác quản lý ngành được tăng cường, chất lượng giáo dục được ổn định và có mặt tiến bộ, đạt kết quả khả quan. Việc đổi mới phương pháp dạy học; đổi mới kiểm tra, đánh giá các hoạt động dạy và học luôn được duy trì thường xuyên. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện dạy học đảm bảo đáp ứng tương đối tốt các điều kiện giữ vững và nâng chất lượng giáo dục. Tư tưởng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ổn định, an tâm công tác, tâm huyết với nghề; trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các trường học đã khai thác khá tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành và thực hiện hoạt động dạy học.

Kết quả:

– Giáo dục Mầm non: Trẻ 5 tuổi đến trường 1.061/1.068, đạt tỷ lệ 99,31%; trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình đạt 100%; 100% số cháu được khám sức khỏe định kỳ; có 99,66% trẻ phát triển bình thường; không có trẻ suy dinh dưỡng thấp còi, suy dinh dưỡng nhẹ cân, béo phì.

– Giáo dục Tiểu học: Chất lượng giáo dục ở học sinh khối lớp 1 và lớp 2 thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018: Hoàn thành chương trình lớp học 2.766/2.933, tỉ lệ 94,3%; học sinh khối lớp 3 đến lớp 5: Hoàn thành chương trình lớp học có 5.049/5.088 đạt 99,23%; học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học có 1.546/1.549 đạt 99,8%.

– Giáo dục Trung học cơ sở: Chất lượng hai mặt giáo dục học sinh lớp 6 xếp loại rèn luyện từ Đạt trở lên chiếm 99,52%, học tập từ Đạt trở lên chiếm tỷ lệ 97,75%. Học sinh lớp 7, 8, 9 xếp loại hạnh kiểm từ Trung bình trở lên, đạt 100%, học lực từ Trung bình trở lên, đạt 99,3%.

Về chỉ tiêu trọng tâm năm học 2022-2023: tập trung huy động học sinh từ 6-14 tuổi đến trường đạt 97,5%; trong đó, trẻ đến 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt 95,8%. Huy động trẻ em vào nhà trẻ đạt 12,1%, trẻ dưới 5 tuổi đạt 70,2%, trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 99,4%; trẻ mẫu giáo 5 tuổi hoàn thành chương trình hàng năm đạt 98,66%. Thanh thiếu niên từ 15 – 18 tuổi tốt nghiệp THCS đạt 95%. Học sinh Tiểu học được học 2 buổi/ngày đạt 80%. Hạn chế học sinh bỏ học cấp tiểu học dưới 0,5% và cấp trung học dưới 2,4%. Giảm tỷ lệ lưu ban cấp tiểu học dưới 1,2%, cấp trung học dưới 0,5%.

Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường nâng cao chất lượng giáo dục thực chất, chỉ đạo các trường học cần tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, tạo điều kiện thuận lợi nhất để giáo viên dạy tốt, học sinh học tốt; thông qua các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn, hội thảo chuyên đề, … để đạt chỉ tiêu đề ra.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Huỳnh Ngọc Nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện đánh giá cao những kết quả ngành Giáo dục huyện nhà phấn đấu đạt được trong năm học 2021-2022 mặc dù trong điều kiện vô cùng khó khăn vất vả phải dạy học bằng nhiều phương thức linh hoạt để thích ứng với dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Đồng thời yêu cầu Lãnh đạo Phòng GDĐT tiếp thu ý kiến thảo luận của các đại biểu tại Hội nghị, những phương pháp do các Hiệu trưởng trường học đề xuất qua thực tế áp dụng hiệu quả cần ghi nhận, chọn lọc để đưa vào nhiệm vụ năm học để chỉ đạo thực hiện trong năm học 2022-2023 và những năm tiếp theo; cần tham mưu kịp thời với UBND huyện những vấn đề vượt thẩm quyền; cụ thể hóa xử lý các vấn đề cơ sở đặt ra trong phạm vi quyền hạn và khả năng nguồn nhân lực, vật lực của huyện dành cho ngành giáo dục, và sử dụng một cách hiệu quả, hợp lý nhất.

Nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2022-2023, huyện tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh và kế hoạch tổng thể của ngành Giáo dục thích ứng với tình hình dịch Covid-19 bảo đảm tổ chức dạy và học an toàn, chất lượng. Thực hiện tốt chủ đề năm học 2022-2023; Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, các phong trào thi đua do Ngành phát động. Đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu đơn vị trường học. Tăng cường các điều kiện để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3, lớp 7; chuẩn bị các điều kiện thực hiện dạy học môn Tin học và môn Ngoại ngữ bắt đầu triển khai đối với lớp 3 từ năm học 2022-2023. Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, trong sạch và lành mạnh.

Ông Nguyễn Thượng Ngươn, phó chủ tịch Hội Khuyến học huyện trao Chứng nhận tập thể lao động tiên tiến cho các trường

Bà Trần Thị Kiều Sương, phó Ban Tuyên giáo huyện uỷ trao Chứng nhận tập thể lao động tiên tiến cho các trường

Tại hội nghị này, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức trao tặng giấy khen của Giám đốc Sở GD&ĐT cho 1 tập thể và 01 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác phổ cập giáo dục xóa mù chữ; tặng giấy khen Chủ tịch UBND huyện cho 02 tập thể và 108 cá nhân có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2021-2022; Chủ tịch UBND huyện công nhận danh hiệu Lao động tiên tiến cho 27 tập thể, 936 cá nhân có thành tích hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm học 2021 – 2022./.

Bài và ảnh: Thượng Ngươn