Vĩnh Thuận sẵn sàng cho năm học mới 2020-2021

Lượt xem:

Đọc bài viết

 

Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày tựu trường năm học mới 2020-2021. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho năm học đã được ngành giáo dục huyện Vĩnh Thuận chuẩn bị hoàn tất sẵn sàng đón các em học sinh đến trường, từ trang thiết bị dạy học đến việc ổn định đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, huy động học sinh ra lớp và công tác phòng dịch.

Năm học 2020-2021 toàn huyện dự kiến huy động được trên 16 ngàn học sinh, ở khối mầm non đến trung học cơ sở. Năm nay, công tác huy động học sinh ra lớp trên địa bàn huyện gặp nhiều thuận lợi do ngành giáo dục huyện đã có chuẩn bị từ trước, cùng với đó là có sự phối hợp hiệu quả với các ban, ngành, địa phương trong việc lập danh sách và vận động học sinh ra lớp. Cô Ngô Thị Ngọc Hạnh, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vĩnh Thuận, cho biết, nhằm đảm bảo cho công tác huy động trẻ đến trường và công tác giảng dạy cho năm học mới, ngay từ khi kết thúc năm học 2019-2020, ngành giáo dục huyện đã chỉ đạo các điểm trường rà soát những phòng học xuống cấp có kế họach duy tu, sửa chữa kịp thời để đảm bảo cho năm học mới. Từ đó, tham mưu với các cấp ủy, chính quyền bổ sung nguồn kinh phí cho việc sửa chữa cơ sở vật chất, trường lớp, phục vụ cho công tác dạy và học. Cô Ngô Thị Ngọc Hạnh, phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vĩnh Thuận cho biết: “thực hiện cho năm học 2020-2021 phòng đã họp hiệu trưởng vào ngày 10/8 để thực hiện nhiệm vụ kép trong tình hình khai giảng năm học mới trong tình hình dịch bệnh COVID-19, chỉ đạo các trường ở nhiệm vụ song hành nhiệm vụ kép vừa vệ sinh phòng dịch vừa vệ sinh cho năm học mới, chuẩn bị cơ sở vật chất các trường đủ điều kiện để khai giảng, tập huấn cho giáo viên chương trình đổi mới sách giáo khoa ở lớp 1 thực hiện cho bộ sách kết nối trí thức cuộc sống, tập huấn tìm hiểu chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 và thực hiện cho bộ sách kết nối tri thức trong nhà trường ở khối lớp 1, đã tập huấn giáo viên qua 2 hình thức hình thức trực tuyến và hình thức trực tiếp thì 100% giáo viên lớp 1 đã được tập huấn, cán bộ chỉ đạo các trường cũng đã tổ chức thực hiện tập huấn  đúng như quy định của Bộ và sở”.

Để tạo tâm lý cho phụ huynh yên tâm cho con em đến trường đặc biệt trong tình hình dịch COVID 19 đang diễn ra ở các địa phương, Phòng Giáo dục và đào tạo cũng đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến phụ huynh, đảm bảo được khâu vệ sinh phòng dịch đến phụ huynh. Đồng thời, phụ huynh cũng đã trang bị cho con em đúng khuyến cáo của Bộ Y tế đeo khẩu trang, vệ sinh tay, thực hiện các biện pháp phòng dịch khi đến trường. Triển khai tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: lắp đặt các bồn rửa tay, vệ sinh trường lớp, bàn ghế trước khi học sinh đến trường, chuẩn bị máy đo thân nhiệt, nước rửa tay sát khuẩn…đảm bảo an toàn cho học sinh và cán bộ, giáo viên. Cô Mai Thúy Oanh, Hiệu trưởng trường mẫu giáo thị trấn nói: “để chuẩn bị cho việc đón trẻ vào đầu năm học mới thì nhà trường chuẩn bị đầy đủ tất cả các điều kiện để đón trẻ từ rà soát cơ sở vật chất sửa chữa lại cơ sở vật chất và đồng thời chỉ đạo cán bộ giáo viên dọn dẹp vệ sinh từ phía trong và ngoài sân trường như dọn dẹp đồ dùng đồ chơi của trẻ lau chùi rửa sạch sẽ kể cả đồ chơi ngoài trời, kết hợp đó trong thời gian để đón trẻ đến trường thì nhà trường chuẩn bị đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch COVID như về xà bông rửa tay và chuẩn bị các chậu để trẻ rửa tay và đồng thời có máy đo thân nhiệt cho tất cả các trẻ hết bên cạnh đó mình kết họp phụ học sinh tuyên truyền phòng chống dịch khi đưa trẻ đến trường”.

Phòng Giáo dục và Đào tạo đã rà soát, bố trí cán bộ giáo viên tại các trường bảo đảm phù hợp, cử cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn chuyên môn nghiệp vụ theo kế hoạch. Tổ chức tập huấn về đổi mới sách giáo khoa lớp 1 cho cán bộ giáo viên. Cô Ngô Thị Ngọc Hạnh, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tào huyện Vĩnh Thuận cho biết thêm: “qua thay đổi sách giáo khoa ở lớp 1 thì giáo viên đã trang bị kiến thức tập huấn rất là tốt, khó khăn là năm đầu tiên mình thực hiện chương trình đổi mới sách giáo khoa thì sự nghiên cứu chuyên sâu của giáo viên chưa chuyên sâu cho nên khi tiếp cận với chương trình mới thì sự đòi hỏi sự nghiên cứu về công tỉ mỉ của giáo viên mà đầu tư vào thời gian năm nay rất ngắn, giáo viên cực khổ miệt mài tranh thủ lắm mới thực hiện được cho nhiệm vụ vừa phòng dịch cho học sinh vừa triển khai phòng dịch cho học sinh vừa triển khai nhiệm vụ thay sách thêm soạn giảng chương trình theo sách giáo khoa mới hơi gian khó nhưng tất cả giáo viên điều thể hiện nhiệt huyết của mình để thực hiện nhiệm vụ”.

Tại trường tiểu học thị trấn 2, năm học này theo kế hoạch nhà trường có 13 lớp, có 370 học sinh, bình quân 31 học sinh/lớp, để đáp ứng nhu cầu dạy học cho các em học sinh, năm học 2020-2021 nhà trường làm mới 3 phòng, đặc biệt là trang bị phòng học Anh văn riêng biệt để giúp các em tiếp cận được dễ dàng.  Cô Nguyễn Hoài Thu, Hiệu trưởng trường tiểu học thị trấn 2 cho biết: “năm học này trường đã tuyển sinh xong, hiện giờ cơ sở vật chất các thủ tục về phân công nhiệm vụ cho nhà giáo rồi sắp xếp lớp đảm bảo ổn định. Năm học 2020-2021 thì đơn vị được UBND huyện, phòng Giáo dục đầu tư hơn 1 tỷ đồng để xây dựng nâng cấp cơ sở vật chất nhà trường, có phòng Anh văn để thực hiện giảng dạy anh văn tập trung cho học sinh tập trung từ lớp 1 đến lớp 5, phòng tin học có trang bị được máy lạnh để phục vụ cho mấy em học tập và phương tiện máy lạnh để giúp đỡ bảo vệ hệ thống máy tính, đầu tư làm nhiều hạng mục, trong đó sơn sửa nâng cấp lại hàng rào, sơn sửa lại phòng học”.

Với sự chủ động tích cực trong việc chuẩn bị năm học mới, đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị cho ngày Khai giảng năm học mới 2020-2021 tại huyện Vĩnh Thuận đã được sẵn sàng. Hy vọng rằng, với sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự vào cuộc quyết liệt của ngành giáo dục và sự ủng hộ của các bậc cha mẹ học sinh, năm học 2020-2021 thực hiện đạt mục tiêu nhiệm vụ đề ra.

Diễm Trang