Trường tiểu học và trung học cơ sở Phong Đông ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong giảng dạy và soạn bài giảng điện tử
Lượt xem:
Trường tiểu học và trung học cơ sở Phong Đông là một trường vùng sâu, vùng xa thuộc xã Phong Đông, huyện Vĩnh Thuận. Toàn trường hiện có 56 cán bộ, giáo viên và công nhân viên, với 721 học sinh ở cả 02 cấp học, trong đó khối tiểu học có 475 học sinh, khối trung học cơ sở có 246 học sinh. Phần đông học sinh của trường là con của những gia đình nông dân, có những học sinh là gia đình nghèo, điều kiện học tập của các em thiếu thốn. Đội ngũ thầy cô giáo đa phần là người địa phương, người đồng bào dân tộc; mạng lưới trường lớp phát triển chậm so với các đơn vị. Xuất phát từ những khó khăn như đã nêu, trong những lần sinh hoạt chi bộ định kỳ có nhiều cán bộ, đảng viên đề xuất với chi bộ cần phải thực hiện những khâu đột phá, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, soạn bài giảng điện tử trên môi trường máy tính đây là việc làm cấp bách và cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Giúp các em học sinh nâng cao hiểu biết ứng dụng hiệu quhọc và trung học cơ sở Phong Đông sẽ không ít người nghĩ về một đơn vị nằm ở vùng sâu của huyện, cơ sở vật chất khó khăn mà lại có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ nhất, một đơn vị có kho Bài giảng điện tử E-learning với số lượng và chất lượng dẫn đầu các trường trong toàn huyện.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin có khả năng làm thay đổi phương pháp dạy học theo hướng tích cực, hiện đại và muốn nâng cao chất lượng dạy học thì không thể thiếu vai trò của ứng dụng công nghệ thông tin . Trường đã xây dựng tập thể có khả năng thích ứng với sự thay đổi về nghiệp vụ, tiếp cận nhanh với khoa học, công nghệ, có tinh thần ham học hỏi, tự học, tự rèn luyện để đáp ứng yêu cầu thời đại. Kết quả năm 2016 nhà trường có 01 dự án dạy học đầu tiên, đây được xem là một bước tiến mới trong việc áp dụng phương pháp dạy học hiện đại trong đó có ứng dụng công nghệ thông tin , dự án lọt vào vòng chung khảo và được xếp hạng 50 sản phẩm xuất sắc nhất cả nước trong Hội thi “Giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin ” do Bộ GD và ĐT tổ chức; cũng từ năm học đó, thầy cô giáo tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trên lớp học, tạo động lực cho học sinh thích thú học tập, đặc biệt là các em học sinh đã làm quen thao tác trên máy tính, các em làm bài tập trực tiếp trên phần mềm dạy học, từ đó chất lượng học tập ngày càng nâng lên. Từ năm 2016 đến năm 2019 trường có 34 giáo viên đạt giải trong hội thi thiết kế bài giảng điện tử cấp huyện, 08 giáo viên đạt bài giảng điện tử cấp tỉnh, có 05 bài giảng điện tử mà Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn và đưa vào kho bài giảng của Bộ. Hơn nữa, gần đây việc thực hiện Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, cũng như sự chỉ đạo của ngành giáo dục về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, nhà trường đã triển khai và tổ chức họp chi bộ, họp hội đồng sư phạm trực tuyến thông qua phầm mềm Zoom, Meeting hay Skype và chỉ đạo tổ bộ môn sinh hoạt tổ chuyên môn trên những phần mềm này; đồng thời chỉ đạo giáo viên thiết kế các bài giảng gửi về kho bài giảng của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện và hướng dẫn đường link cho học sinh vào tự học ở nhà và tổng số bài giảng được giáo viên thiết kế gửi lên kho bài giảng của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện là 95 bài, nhiều nhất đối với các trường trong huyện tham gia. Cô Ngô Thị Ngọc Hạnh, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vĩnh Thuận cho biết: “đối với ngành thì việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện trong công tác giảng dạy nhất là trong mùa thực hiện Covid 19 bản thân theo dõi thì thấy trường Trường tiểu học và trung học cơ sở Phong Đông thực hiện vận dụng trên e-learning rất hiệu quả, tập thể giáo viên cùng nhau thực hiện dạy học. Thì qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc dạy và học phòng giáo dục cũng đã họp trực tuyến với trường, rồi trường sẽ thực hiện trực tuyến với học sinh, thì học sinh là người hưởng lợi các em được học liên tục kiến thức và được trau dồi kỹ năng cùng với giáo viên, do nhà trường đã thực hiện liên tục với các em qua bài giảng trên trực tuyến từ những bài giảng đó các em hiểu được làm bài tập được và đánh giá khả năng năng lực của các em trong mùa dịch chứ không riêng gì các em đến trường, trong mùa dịch này các em vận dụng công nghệ thông tin dạy học trực tiếp, các me được tìm hiểu kiến thưc kiên tục chứ không bị gián đoạn”.
Nhà trường tổ chức tập huấn, cũng như tổ chức những buổi chia sẻ kinh nghiệm nâng cao kỹ năng sử dụng máy tính để soạn giảng, sử dụng các phần mền thiết kế bài giảng e-learning. Thầy Huỳnh Hoàng Voi chia sẻ: việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp tiết kiệm thời gian, giảm thời gian soạn bài, thiết kế kế hoạch, mở rộng thời gian trao đổi hướng dẫn với học sinh ngoài giờ học. Việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp nâng cao hiểu biết, nhất là học sinh hứng thú trong học tập, giảm áp lực khi dạy học truyền thống, việc theo dõi và hỗ trợ học sinh cũng thuận tiện hơn, đồng nghiệp được kết nối chia sẻ với nhau nhiều hơn, vừa cho đi vừa nhận lại những gì mình chưa biết từ đó bản thân hoàn thiện hơn. Riêng thầy Voi ứng dụng trong việc dạy môn Sinh học và Hóa học giúp học sinh dễ hiểu bài hơn với việc mô phỏng các hiện tương, thí nghiệm, học sinh hứng thú mau hiểu bài, việc truyền thụ một chiều theo phương pháp truyền thống khá khó khăn đối với các bài học của môn tự nhiên như Hóa, sinh.
Diễm Trang