Trường Tiểu học Vĩnh Bình Bắc 4 đẩy mạng ứng dụng công nghệ thông tin

Lượt xem:

Đọc bài viết

 Thực hiện các đề án về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ hoạt động dạy học trong nhà trường. Đặc biệt là trải qua thời điểm đại dịch covid-19  ảnh hưởng lớn đến việc học tập, sinh hoạt của các em học sinh, trong bối cảnh đó, công tác giảng dạy, chuyên môn, công tác Đội trong trường học cũng phải có những thay đổi, đổi mới cho phù hợp với điều kiện tình hình trong nhà trường. Chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin là một biện pháp hiệu quả để nâng cao hiệu quả quản lý nhà trường.

Trước yêu cầu đó, Trường Tiểu học Vĩnh Bình Bắc 4 đã triển khai có hiệu quả các phong trào, công tác tuyên truyền, định hướng, giáo dục học sinh thông qua ứng dụng mạng xã hội, từ đó góp phần chuyển đổi số trong nhà trường.

Nhà trường đã chỉ đạo bộ phận công tác đội phải có sự liên kết với phụ huynh học sinh, giáo viên chủ nhiệm lớp. Tổ chức các buổi sinh hoạt, hướng dẫn học sinh trong sử dụng thiết bị điện tử, điện thoại an toàn, đúng cách, hiệu quả. Từ đó, Liên đội nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động với các chủ đề như “an toàn trên không gian mạng”, “Bảo vệ danh tính số”, “Nhận diện các thủ đoạn lừa đảo trên mạng”, “Hướng dẫn sử dụng mạng xã hội an toàn”… Với hơn 10 buổi sinh hoạt chuyên đề, qua các hoạt động, giúp cho các em nhận biết được tầm quan trọng của sử dụng an toàn mạng xã hội, tham gia các hoạt động trực tuyến,…

Thầy Nguyễn Thanh Hà, giáo viên TPT Đội triển khai chuyên đề “Bảo vệ danh tính số” cho học sinh nhà trường

Cùng với đó, để tăng cường hiệu quả chất lượng công tác tuyên truyền, thông tin, kết nối với phụ huynh học sinh, nhà trường đã khai thác có hiệu quả những ứng dụng mạng xã hội tại các địa chỉ facebook facebook.com/tieuhocvinhbinhbac4; tài khoản zalo official tại địa chỉ zalo.me/c1vbb4; website tại địa chỉ c1vinhbinhbac4.vinhthuan.edu.vn. Kênh Youtube tại địa chỉ youtube.com/@c1vinhbinhbac4. Các trang mạng xã hội đã đăng tải nhiều thông tin, bài viết được chọn lọc, kịp thời, nhanh chóng và hiệu quả.

Bên cạnh đó, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên, đoàn thể tăng cường sử dụng các ứng dụng CNTT vào hoạt động  như: khai thác tốt các phần mềm trong giảng dạy, tổ chức như quản trị, khai thác cơ sở dữ liệu ngành; quản lý học sinh SMAS,…; Tăng cường sử dụng bài giảng điện tử, học liệu số vào giảng dạy, tổ chức sinh hoạt chuyên môn, giảng dạy trên ứng dụng Google meet; sử dụng ứng dụng quizziz để đánh giá học sinh trong các môn học. Tổ chức các cuộc thi trực tuyến như bằng ứng dụng google forms. Ứng dụng hình thức quét mã QR để chuyển kế hoạch, thông tin tuyên truyền đến đội ngũ giáo viên. Khai thác ứng dụng mạng xã hội, thiết kế hình ảnh để kịp thời tuyên dương những tấm gương học tập tốt, đạt thành tích cao trong các hoạt động, phong trào. Cô Lê Kim Chi, phó hiệu trưởng nhà trường cho biết “Nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên nhà trường ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, đặc biệt là khai thác tối đa các phần mềm, ứng dụng vào trong quản lý học sinh cũng như hoạt động của nhà trường. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục học sinh trên không gian mạng, góp phần định hướng cho học sinh ngay từ ghế nhà trường tiểu học.”

Giáo viên ứng dụng CNTT vào giảng dạy

Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền đến được học sinh một cách sinh động, hấp dẫn được học sinh, bộ phận công tác Đội của nhà trường đã thiết kế những hình ảnh dưới dạng infographic, các hình ảnh với nội dung ngắn gọn, cô đọng, dễ hiểu, màu sắc, hình ảnh sinh động để gửi đến học sinh. Đặc biệt, đến tháng 12/2022, Liên đội đã phát hành được 7 số bản tin măng non (trong đó có 1 số đặc biệt chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11), với các chuyên mục như thông tin Liên đội, góc ảnh liên đội, góc kiến thức,… thu hút được học sinh đọc và tham gia những hoạt động trên bản tin. Em Thái Thị Mộng Thùy, học sinh lớp 5A nói “em thấy những hình ảnh, thông tin rất hay, bổ ích với chúng em. Qua những hình ảnh, chúng em học thêm được nhiều điều bổ ích”.

Một số hình ảnh tuyên truyền được đăng tải trên các trang mạng xã hội

Bằng những biện pháp trên, bằng các hình thức hoạt động đa dạng, phong phú đã giúp cho các hoạt động, phong trào, các nhiệm vụ tuyên truyền không bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch covid-19. Công tác thông tin tuyên truyền nhanh chóng, kịp thời hơn đến với học sinh. Công tác tổ chức, quản lý hồ sơ lưu trữ của nhà trường khoa học, ứng dụng được những phần mềm trong nhà trường. Website của nhà trường 3 năm liền đạt giải A, có các nội dung sáng tạo đạt giải tại cuộc thi website hoạt động hiệu quả do Ban tuyên giáo huyện ủy và Phòng giáo dục tổ chức hằng năm.

Những giải pháp, kết quả trên đã góp phần lan tỏa, chia sẻ những biện pháp, cách làm hay để lan tỏa tinh thần chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của nhà trường./.

Bài và ảnh: Nguyễn Thanh Hà
Giáo viên-Tổng phụ trách Đội TNTPHCM trường Tiểu học Vĩnh Bình Bắc 4